Cách Tính Ngân Sách Cho Người Mới Bắt Đầu Chạy Google Ads

Nếu là người mới bắt đầu sử dụng Google AdWords lần đầu, ắt hẳn bạn sẽ thường tự nhủ và băn khoăn không biết nên đặt ngân sách mỗi ngày như thế nào là hợp lý. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi khi mới bắt đầu, bạn sẽ vẫn chưa rõ mức giá CPC (Cost Per Click) trung bình cũng như số lượng truy cập bạn có được từ Google Ads. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng bởi việc quyết định ngân sách không chỉ là một điều khó đối với những marketer mới mà đôi khi nó cũng là một nỗi đau đầu cho các marketer có kinh nghiệm. 

Ngân Sách Hàng Ngày  ? 

Đây nghe có vẻ như là một câu hỏi vỡ lòng nhưng để xác định một ngân sách hiệu quả, bạn cần nắm rõ khái niệm và hiểu cách hoạt động của nó.

Sau khi đã thiết lập một ngân sách, hệ thống sẽ hiển thị quảng cáo của bạn nhiều nhất có thể cho tới khi sử dụng hết ngân sách đó. Khi chọn “Phân phối bình thường” (Standard Delivery), hệ thống sẽ phân bổ ngân sách của bạn cho các mốc thời gian trong một ngày (nếu ngân sách của bạn không đủ để hiển thị quảng cáo mọi lúc). Ngược lại, khi chọn “Phân phối nhanh” (Accelerated Delivery), hệ thống sẽ hiển thị quảng cáo của bạn mọi lúc từ lúc bắt đầu chiến dịch cho đến khi hết ngân sách, điều này có nghĩa là quảng cáo của bạn trong nhiều trường hợp có thể chỉ được hiển thị trong nửa ngày.

Nếu đã có kinh nghiệm với AdWords, hẳn bạn đã để ý đôi khi chiến dịch của bạn sẽ chi tiêu nhiều hoặc ít hơn ngân sách trong những ngày nhất định. Đây là một chức năng của hệ thống Google để đảm bảo quảng cáo của bạn sẽ tiếp tục chạy vượt ngân sách nếu nó có tiềm năng mang lại hiệu quả kinh doanh tốt. Giới hạn của ngân sách chạy vượt là 20% của ngân sách một ngày. Tuy nhiên, nếu hệ thống tự vượt ngân sách trong một số ngày thì nó sẽ chi tiêu ngân sách ít lại trong những ngày khác để bù lại khoản chi vượt quá ngân sách.

Làm Sao Để Quyết Định Ngân Sách Phù Hợp? 

Phương Pháp Cơ Bản 

Cách cơ bản nhất để tính ngân sách là hãy bắt đầu với một ngân sách nhỏ để bạn có thể thu thập được dữ liệu. Sau mỗi ngày bạn nên kiểm tra hiệu quả quảng cáo trên tài khoản (đặc biệt là kiểm tra Search Term Report), tăng ngân sách dần dần nếu bạn nhận thấy quảng cáo này đang mang cho bạn lợi tức đầu tư (Return on Investment) ổn định. Nếu cảm thấy bạn đã loại trừ rủi ro chạy phí ngân sách, bạn nên để ý kĩ hơn thông báo “Giới hạn bởi ngân sách” của Google bởi lúc này bạn sẽ muốn quảng cáo được hiển thị nhiều nhất có thể đến các khách hàng tiềm năng.

Phương Pháp Nâng Cao 

Nếu bạn vẫn đang muốn tìm một công thức để tính ngân sách tốt, bước đầu tiên cần làm sẽ là ước lượng giá CPC trung bình của bạn sẽ là bao nhiêu. Bạn có thể ước lượng được CPC với công cụ Keyword Planner hoặc tạo một nhóm quảng cáo trong AdWords Editor; tuy nhiên những con số từ hai nguồn này này chỉ là những con số ước lượng và trên thực tế có thể thay đổi. Khi có CPC ước lượng trung bình, bạn có thể ước lượng được những chỉ số khác và số click bạn thu được với các ngân sách khác nhau.

Ví dụ: bạn đã tính được giá CPC trung bình rơi vào khoảng $0.50 và Analytics thống kê được mỗi 20 người truy cập vào website, bạn có được một lead. Nếu mục tiêu của bạn là 5 leads trong một ngày, bạn có thể tính ngân sách theo công thức sau:

(Số lượng người truy cập trung bình trên một chuyển đổi) x (Số lượng chuyển đổi mong muốn trong một ngày) x CPC trung bình = Ngân Sách Ngày

20 x 5 x 0.50 = $50

Trên thực thế, lượng truy cập từ AdWords thường sẽ có tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic traffic) bởi chiến dịch của bạn thường sẽ có target tốt đến những người đang có nhu cầu, dẫn đến tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn.

Tuy NhiênKhông    Chắc Chắn 

Bạn có thể bắt đầu với hai phương pháp bên trên để tìm được ngân sách phù hợp. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng ngân sách quảng cáo là một biến có thể luôn thay đổi. Có thể ngân sách của bạn lúc đầu không lón nhưng nếu bạn có thể bán hàng được từ những quảng cáo đó, bạn hoàn toàn có thể tái đầu tư lợi nhuận vào để tăng ngân sách và chốt được nhiều đơn hàng hơn. Đây chỉ là một trong những trường hợp có thể xảy ra, điều quan trọn nhất là bạn cần thử nghiệm và cân nhắc điều gì là phù hợp nhất với các mục tiêu marketing của bạn!

ĐĂNG KÍ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *